Theo TS. LS. Đặng Văn Cường, Hệ sinh thái sản xuất, buôn bán sữa giả mới đây là một trong những vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho hàng ngàn người, bức xúc dư luận và đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.
Khởi tố và điều tra
Mới đây cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam 08 bị can về các tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 8/2021, các đối tượng thành lập hai công ty để sản xuất và kinh doanh sữa bột giả, với 573 nhãn hiệu sữa dành cho người tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non và phụ nữ mang thai.
Tính pháp lý
Theo Điều 193 Bộ luật Hình sự, hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm có thể bị phạt tù cao nhất là chung thân. Pháp nhân thương mại vi phạm có thể bị phạt tới 18 tỷ đồng. Hàng hóa có chất lượng dưới 70% so với công bố được coi là hàng giả, gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt với trẻ em và người già.
Ngoài ra, các đối tượng còn bị điều tra về tội lừa dối khách hàng (Điều 198), với mức phạt lên đến 5 năm tù, nếu cố tình quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng để lừa người tiêu dùng. Hành vi vi phạm quy định về kế toán (Điều 221) cũng có thể chịu phạt tù tới 20 năm.
Chiêu trò quảng cáo và trách nhiệm liên quan
Để tiêu thụ lượng lớn sữa giả, các đối tượng sử dụng chiêu trò quảng cáo sai sự thật, biến sữa thành “thần dược” giúp trẻ phát triển, người già khỏe mạnh. Nhiều cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội tiếp tay quảng bá. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của họ, đặc biệt nếu biết sản phẩm giả mà vẫn quảng cáo, có thể bị xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng.
Hành vi quảng cáo gian dối vi phạm Luật Quảng cáo, tùy mức độ có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Quyền lợi người tiêu dùng
Khách hàng mua phải sữa giả có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả. Và cũng có thể trình báo, cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra để làm rõ vụ án và xem xét trách nhiệm các bên liên quan. Yêu cầu bồi thường sẽ được giải quyết trong quá trình tố tụng.
Kết luận
Đây không chỉ là hồi chuông cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn cho thấy cần siết chặt quản lý về quảng cáo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Người tiêu dùng cần tỉnh táo, kiểm tra kỹ sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của mình.
Submit your review | |