Để nâng cao hiệu quả sản xuất, phân phối và quản lý kho hàng, trên bao bì hàng hóa hiện nay thường được in một dãy ký tự đặc biệt được gọi là mã số mã vạch, giúp người sản xuất, lưu kho, vận chuyển,… phân biệt được các loại sản phẩm khác nhau. Dãy số này được mã hóa thành ký hiệu vạch để các loại máy quét có thể đọc được. 

Với dãy ký hiệu được in trên bao bì, người ta có thể dễ dàng tra cứu nguồn gốc của sản phẩm. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những phương pháp tra cứu mã số mã vạch một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Mã số có ý nghĩa như thế nào?

Nếu như chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước giúp nhận diện con người thì mã số sẽ giúp phân biệt các loại hàng hóa khác nhau. 

Chính vì mang chức năng nhận diện nên mỗi loại hàng hóa chỉ có thể sở hữu một mã vạch duy nhất. Dãy số đó đặc trưng cho một loại hàng nhất định và không được sử dụng cho sản phẩm khác. Do vậy, không có hai loại hàng hóa cùng có chung một dãy số. 

Mã số mã vạch của một sản phẩm hàng hóa

Mã số mã vạch của một sản phẩm hàng hóa

Dãy ký tự này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý sản phẩm hơn trong quá trình sản xuất.

Phương pháp tra cứu mã số hàng hóa

Tra cứu bằng GEPIR

Global Electronic Party Information Registry (viết tắt là GEPIR) là một dịch vụ tra cứu mã hàng hóa thông qua mạng internet. GEPIR là dịch vụ duy nhất hiện nay cho phép truy cập tìm kiếm thông tin của các tổ chức là thành viên GS1. Do vậy, có thể coi GEPIR là một trong những dịch vụ tra trực tuyến hữu ích nhất.

Nhận biết mã số mã vạch bằng GEPIR

Nhận biết mã số mã vạch bằng GEPIR

Với GEPIR, bạn có thể tìm được thông tin liên lạc với chủ sản xuất và các thông tin liên quan khác ngoài những điều đã được in trên bao bì. Việc tra cứu mã số trên hệ thống GEPIR cũng hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần nhập dãy số in trên bao bì sản phẩm lên GEPIR. Bên cạnh đó, mã địa điểm toàn cầu (Global Location Number) và mã seri vận chuyển (Serial Shipping Container Code) cũng có thể được sử dụng để tìm kiếm trên mạng GEPIR.

Tra cứu bằng ứng dụng quét Scan & Check

Từ năm 2018 trở đi, trên kho ứng dụng của di động thông minh đã xuất hiện thêm một phần mềm thông minh giúp người tiêu dùng có thể tra cứu mã vạch của sản phẩm. Ứng dụng này có tên là Scan & Check, được phát hành bởi Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Bất cứ ai sử dụng hệ điều hành iOS và Android đều có thể cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí phần mềm hữu ích này. 

Với ứng dụng Scan & Check, việc tìm kiếm thông tin sản phẩm trở nên dễ dàng chỉ với các bước dưới đây:

  • Bước 1: Vào kho ứng dụng trên di động thông minh và tìm kiếm: Scan & Check (hình đại diện của ứng dụng là logo của GS1 Việt Nam).
  • Bước 2: Ấn chọn tải ứng dụng về. Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn có thể lập tức sử dụng chương trình.
  • Bước 3: Bạn có thể tra cứu bằng hai cách: nhập mã số sản phẩm vào ô tìm kiếm hoặc sử dụng tính năng quét mã nhanh chóng.

Để quá trình tra cứu diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp, người dùng nên tìm kiếm thông tin thông qua các kênh, ứng dụng thuộc viện tiêu chuẩn chất lượng quốc gia.

Tư vấn về mã số hàng hóa tại AZF

Không chỉ tư vấn tra cứu mã số mã vạch của hàng hóa, công ty AZF còn cung cấp dịch vụ tư vấn đăng ký mã số sản phẩm cho khách hàng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, AZF cam kết sẽ đem đến tỷ lệ thành công cao nhất khi hỗ trợ khách hàng đăng ký. Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ tại AZF, thời gian đăng ký sẽ được tiết kiệm tối đa nhờ vào khả năng làm việc nhanh chóng của đội ngũ nhân viên. Khách hàng sẽ được tư vấn đầy đủ, chi tiết những thông tin liên quan đến vấn đề tìm kiếm, đăng ký, gia hạn,… cho mã vạch sản phẩm.

CAM KẾT DỊCH VỤ TỪ AZF DÀNH CHO KHÁCH HÀNG

  1. Chi phí RẺ NHẤTBạn có thể tận dụng cơ sở vật chất của AZF. Bên cạnh đó, đội ngũ gồm nhiều luật sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của bạn.
  2. Chất lượng hồ sơ là TỐT NHẤT: Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, chúng tôi tư vấn doanh nghiệp hồ sơ và hướng giải quyết chính xác nhất theo quy định hiện hành.
  3. Thời gian là NHANH NHẤT. Ngay khi nhận được thông tin cung cấp từ doanh nghiệp, chỉ 1-2 ngày sau chúng tôi sẽ gửi hồ sơ cho Quý doanh nghiệp xác nhận và ký hồ sơ
  4. Tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ tất cả thủ tục, hồ sơ, giấy tờ có liên quan.
  5. Dịch vụ ký hồ sơ, bàn giao hồ sơ và tư vấn tận nhà.
  6. Tư vấn và HỖ TRỢ TẬN TÂM các vấn để phát sinh sau khi sử dụng dịch vụ, với kim chỉ nam ‘’ĐẶT QUYỀN LỢI KHÁCH HÀNG LÊN TRÊN HẾT’’

Tư vấn dịch vụ tại công ty AZF