Mỗi khi mua hàng ngoài siêu thị, chúng ta thường nhìn thấy những dãy ký tự gồm những chữ số và vạch đen trắng được in trên các bao bì sản phẩm. Đó chính là mã số mã vạch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đầy đủ định nghĩa và những lợi ích mà loại mã này đêm đến. Mã số mã vạch là gì ? Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ càng hơn trong bài viết dưới đây.

Mã số mã vạch là gì?

Mã số

Mã số là một dãy chữ số được sử dụng để phân định hàng hóa. Một loại hàng hóa chỉ sở hữu một loại mã duy nhất và một loại mã chỉ có chức năng đại diện cho một loại hàng hóa nào đó. Việc áp dụng mã số vào quy trình sản xuất, nhập kho, luân chuyển và lưu thông hàng hóa sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cả hai phía: chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vì vậy, mã số được xem là “thẻ căn cước” của hàng hóa.

Thị trường thế giới hiện nay chủ yếu áp dụng hai loại mã chính là UPC và EAN. Nếu như UPC được ứng dụng nhiều ở Mỹ và Canada thì EAN được sử dụng ở rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Cụ thể hơn, mã EAN được chia làm hai loại là EAN-13 (có 13 chữ số) và EAN-8 (có 8 chữ số).

Mã số EAN-13 có cấu tạo gồm 4 loại mã con:

Mã số mã vạch EAN-13

Mã số mã vạch EAN-13

  • Mã quốc gia: bao gồm 2 đến 3 chữ số đầu tiên của mã EAN. Mã quốc gia được quy định bởi tổ chức quốc tế. Mỗi mã đại diện cho một quốc gia. Nhờ vào mã này, người tiêu dùng có thể biết được sản phẩm có xuất xứ từ đâu.
  • Mã doanh nghiệp: bao gồm 4 đến 5 chữ số. Mã doanh nghiệp được trung tâm mã vạch quốc gia cấp cho từng doanh nghiệp khác nhau.
  • Mã mặt hàng: lượng chữ số của loại mã này phụ thuộc vào mã doanh nghiệp. Mã mặt hàng do nhà sản xuất sản phẩm đăng ký.
  • Số kiểm tra: chữ số cuối cùng trong dãy số, có tác dụng kiểm chứng tính thật giả của mã.

Nếu hàng hóa có kích thước quá nhỏ, không đủ để in dãy kí tự EAN-13 thì người ta sẽ sử dụng mã EAN-8 để thay thế. Khác với mã EAN-13, mã EAN-8 chỉ gồm 8 chữ số và có cấu tạo đơn giản hơn:

Mã số mã vạch EAN-8

Mã số mã vạch EAN-8

  • Mã quốc gia: 2 hoặc 3 chữ số đầu.
  • Mã mặt hàng 4 hoặc 5 chữ số tiếp.
  • Mã kiểm chứng: chữ số cuối cùng.

Mã vạch

Khác với mã số, mã vạch gồm một dãy các vạch và khoảng trống được đặt song song và xen kẽ nhau. Mã vạch có vị trí phía trên mã số. Mã vạch là một dạng viết khác của mã số để máy quét có thể nhận diện được. Trong đó, mỗi chữ số được biểu hiện bằng 2 vạch mà 2 khoảng trống trắng, mỗi vạch hoặc khoảng trống rộng khoảng 1 đến 4 môđun.

Đi kèm với mã số loại EAN là mã vạch EAN. Trong mã vạch EAN, chiều rộng tiêu chuẩn của mỗi môđun là 0,33 mm. Theo đánh giá, độ mã hóa của mã EAN tương đối cao. Tuy nhiên, độ tin cậy lại thấy nên loại mã này yêu cầu phải có sự chú ý đặc biệt từ nhà sản xuất khi in ấn.

Đăng ký mã số mã vạch để làm gì?

Đăng ký mã số mã vạch sẽ giúp hàng hóa của doanh nghiệp dễ dàng lưu thông trong thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, một sản phẩm có mã hàng hóa in trên bao bì đồng nghĩa với việc đó là hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng nên sẽ dễ chiếm được tình cảm của người tiêu dùng.

Do vậy, đăng ký mã sản phẩm là một bước quan trọng mà mọi doanh nghiệp đều không thể bỏ qua. Một trong những đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ đăng ký mã số mã vạch phải kể đến là AZF. AZF cam kết sẽ đem đến dịch vụ tốt nhất để khách hàng có thể nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng mã trong một khoảng thời gian ngắn mà không cần phải chuẩn bị quá nhiều thủ tục phức tạp.

Tổng đài tư vấn của AZF sẽ luôn sẵn sàng để giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Do vậy, nếu bạn có nhu cầu đăng ký mã hàng hóa, hãy liên hệ ngay với AZF theo địa chỉ liên lạc: 0903 685 330.

CAM KẾT DỊCH VỤ TỪ AZF DÀNH CHO KHÁCH HÀNG

  1. Chi phí RẺ NHẤTBạn có thể tận dụng cơ sở vật chất của AZF. Bên cạnh đó, đội ngũ gồm nhiều luật sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của bạn.
  2. Chất lượng hồ sơ là TỐT NHẤT: Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, chúng tôi tư vấn doanh nghiệp hồ sơ và hướng giải quyết chính xác nhất theo quy định hiện hành.
  3. Thời gian là NHANH NHẤT. Ngay khi nhận được thông tin cung cấp từ doanh nghiệp, chỉ 1-2 ngày sau chúng tôi sẽ gửi hồ sơ cho Quý doanh nghiệp xác nhận và ký hồ sơ
  4. Tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ tất cả thủ tục, hồ sơ, giấy tờ có liên quan.
  5. Dịch vụ ký hồ sơ, bàn giao hồ sơ và tư vấn tận nhà.
  6. Tư vấn và HỖ TRỢ TẬN TÂM các vấn để phát sinh sau khi sử dụng dịch vụ, với kim chỉ nam ‘’ĐẶT QUYỀN LỢI KHÁCH HÀNG LÊN TRÊN HẾT’’

Tư vấn dịch vụ tại công ty AZF