Ngày nay, để cho quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa diễn ra thuận tiện cũng như đảm bảo trình tự quy định của pháp luật, các doanh nghiệp sẽ phải tiến hành đăng ký mã số mã vạch. Tất cả những thông tin cần thiết như cách thức, chi phí, thủ tục đăng ký mã số mã vạch sẽ được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.

Làm thế nào để có mã vạch sản phẩm?

Để có được mã số cho hàng hóa của mình, các doanh nghiệp sẽ phải tiến hành đăng ký mã với Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (GS1). Sau đó, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ cấp mã số mã vạch cho cho các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ để in ấn lên bao bì sản phẩm theo tiêu chuẩn.

Theo Thông tư 88/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp, tổ chức sau khi đăng ký sẽ phải nộp phí thường niên để tiếp tục sử dụng mã vạch.

Mã số mã vạch cần gia hạn hàng năm

Mã số mã vạch cần gia hạn hàng năm

Chi tiết thủ tục đăng ký mã số mã vạch

“Làm sao để đăng ký?” “Thủ tục đăng ký mã số mã vạch như thế nào?” hẳn sẽ là những câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp, tổ chức sẽ quan tâm. Những thông tin được chia sẻ dưới đây được trích từ Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN về việc cấp, sử dụng, quản lý mã số mã vạch của sản phẩm. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính chính xác trong quy trình cấp mã dưới dưới đây.

Quy trình đăng ký bao gồm các bước:

  • Chuẩn bị hồ sơ.
  • Nộp hồ sơ đến đơn vị có thẩm quyền.
  • Thẩm định hồ sơ
  • Cấp giấy chứng nhận mã sản phẩm cho doanh nghiệp, tổ chức.

Trong đó, chuẩn bị hồ sơ để đem gửi đến cơ quan được xem là bước quan trọng nhất. Mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp muốn được cấp mã đều phải thực hiện chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Hồ sơ sẽ tạo cơ sở cho Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đánh giá để cân nhắc đưa ra quyết định cấp mã sản phẩm. Do vậy, khâu chuẩn bị hồ sơ đòi hỏi tính chính xác cao.

Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • 01 bản đăng ký theo mẫu của Bộ Khoa học và Công nghệ
  • 01 bản đăng ký theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số
  • 01 bản đăng ký thông tin theo mẫu quy định của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng GS1 Việt Nam
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc bản sao quyết định thành lập (tùy thuộc vào đối tượng nộp hồ sơ là doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hay tổ chức khác).

Quy trình kê khai hồ sơ không quá khó khăn nhưng lại tương đối phức tạp và yêu cầu tính chính xác cao.

Quy trình kê khai hồ sơ yêu cầu tính chính xác cao

Quy trình kê khai hồ sơ yêu cầu tính chính xác cao

Mức thu phí đăng ký mã số mã vạch

Để gia hạn sử dụng mã số mã vạch, các doanh nghiệp cần tuân thủ chặt chẽ những quy định về nộp phí sử dụng. Theo Thông tư số 88/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính, mức thu phí được áp dụng cụ thể như sau:

Phí cấp và sử dụng đối với các loại mã đều như nhau: 1 triệu đồng. Trong khi đó, phí duy trì hàng năm của các mã có sự thay đổi: 2 triệu đồng với mã 7 chữ số; 1,5 triệu đồng với mã 8 chữ số; 800 nghìn đồng với mã 9 chữ số và 500 nghìn đồng với mã có 10 chữ số.

Xem thêm: Những phương pháp tra cứu mã số mã vạch thông dụng nhất

Để quá trình chuẩn bị hồ sơ, đăng ký mã sản phẩm trở nên đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng dịch vụ đăng ký của AZF. Chỉ với 1,5 triệu đồng/lần đăng ký, khách hàng sẽ có cơ hội hưởng rất nhiều lợi ích từ AZF bao gồm: tư vấn và đại diện khách hàng làm thủ tục đăng ký mã số với cơ quan nhà nước, hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng mã vạch, tư vấn quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nộp phí duy trì,… AZF luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm.

Để biết thêm thông tin, xin liên hệ với AZF qua số hotline: 093 111 0363 – 093 111 9336 hoặc truy cập website: https://azf.vn/

CAM KẾT DỊCH VỤ TỪ AZF DÀNH CHO KHÁCH HÀNG

  1. Chi phí RẺ NHẤTBạn có thể tận dụng cơ sở vật chất của AZF. Bên cạnh đó, đội ngũ gồm nhiều luật sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu pháp lý của bạn.
  2. Chất lượng hồ sơ là TỐT NHẤT: Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, chúng tôi tư vấn doanh nghiệp hồ sơ và hướng giải quyết chính xác nhất theo quy định hiện hành.
  3. Thời gian là NHANH NHẤT. Ngay khi nhận được thông tin cung cấp từ doanh nghiệp, chỉ 1-2 ngày sau chúng tôi sẽ gửi hồ sơ cho Quý doanh nghiệp xác nhận và ký hồ sơ
  4. Tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ tất cả thủ tục, hồ sơ, giấy tờ có liên quan.
  5. Dịch vụ ký hồ sơ, bàn giao hồ sơ và tư vấn tận nhà.
  6. Tư vấn và HỖ TRỢ TẬN TÂM các vấn để phát sinh sau khi sử dụng dịch vụ, với kim chỉ nam ‘’ĐẶT QUYỀN LỢI KHÁCH HÀNG LÊN TRÊN HẾT’’

Tư vấn dịch vụ tại công ty AZF